วันเสาร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2556

กีฬาสนุ๊กเกอร์




หมวดที่ 1 อุปกรณ์การเล่น

 1. โต๊ะมาตรฐาน
ขนาด A

พื้นที่สำหรับใช้ในการเล่น วัดจากขอบผิวของคุชชั่น จะต้องมีขนาด 11 ฟุต 8 1/2 นิ้ว x 5 ฟุต 10 นิ้ว 

(3,569 มม. X 1,778 มม.) โดยมีความคลาดเคลื่อนได้ +- 1/2 นิ้ว (+-13 มม.)
ความสูง B 

ความสูงของโต๊ะ วัดจากพื้นห้องถึงขอบผิวรางคุชชั่น จะต้องอยู่ระหว่าง 2 ฟุต 9 1/2 นิ้ว ถึง 2 ฟุต 10 1/2 

นิ้ว (851 มม.ถึง 876 มม.) หลุม C
1. โต๊ะจะมีหลุมอยู่ตามมุม (2 หลุม ทางด้าน “จุดสปอต” ซึ่งเรียกว่า “หลุมมุมบน” อีก 2 หลุมทางด้าน ใน

เมือง ซึ่งเรียกว่า “หลุมมุมล่าง” และมีหลุมที่กึ่งกลางทางด้านยาวอีกข้างละ 1 หลุม เรียกว่า ” หลุมกลาง”
2. ขนาดต่างๆ ของหลุม จะต้องเป็นไปตามแม่แบบ (เทมเพลท) ซึ่งได้รับรองของสมาคมบิดเลียดและ 

สนุ้กเกอร์อาชีพโลก (WPBSA) เส้นเมืองและในเมือง D เส้นตรงซึ่งลากห่างจากขอบและขนานกับ


คุชชั่นล่าง 29 นิ้ว (737 มม.) เรียกว่า “เส้นเมือง” และเนื้อที่ที่อยู่ระหว่างเส้นกับขอบคุชชั่นล่างเรียกว่า 


“ในเมือง” ครึ่งวงกลม (ตัว “D”) E ครึ่งวงกลมซึ่งเขียนไว้ในเมือง โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่กึ่งกลางของ 


“เส้นเมือง” และมีรัศมี 11 1/2 นิ้ว (292 มม.) จุดต่างๆ F มีจุด 4 จุดตั้งอยู่บนแนวกึ่งกลางของโต๊ะตาม


ทางยาวคือ
1. จุดสปอต (เรียกว่า”จุดดำ”) ห่างจากจุดกับขอบด้านในของคุชชั่นบน 12 3/4 นิ้ว

2. จุดเซ็นเตอร์ (เรียกว่า “จุดน้ำเงิน”) ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างขอบคุชชั่นบนกับขอบคุชชั่นล่าง 

3. จุดปิรามิด (เรียกว่า”จุดชมพู”) ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างขอบคุชชั่นบนกับ “จุดน้ำเงิน”

4. จุดกลางของเส้นเมือง (เรียกว่า”จุดน้ำตาล”) อีก 2 จุด ตั้งอยู่บนมุมของ “D” มองจากในเมือง จุดที่อยู่

มุมขวาเรียกว่า”จุดเหลือง”จุดที่อยู่มุมซ้ายเรียกว่า “จุดเขียว”

2. ลูกต่างๆ

ลูกต่างๆ จะต้องมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 52.5 มม. โดยมีความคลาดเคลื่อนได้ไม่เกิน 0.05 มม. A ลูก

จะต้องมีน้ำหนักเท่ากัน โดยมีความคลาดเคลื่อนได้ไม่เกิน 3 กรัม ต่อ 1 ชุด B ลูก 1 ลูก หรือทั้งชุดอาจ

จะเปลี่ยนได้ โดยความเห็นชอบของผู้เล่นหรือจากการตัดสินใจของผู้ตัดสิน
3. คิว 
คิวที่ใช้ในการเล่นต้องไม่สั้นกว่า 3 ฟุต (914 มม.) และจะต้องไม่มีรูปร่างลักษณะทั่วไปแตกต่างไปจากที่

ใช้กันอยู่เป็นปกติ 4. อุปกรณ์อื่นๆ เรสต์ต่างๆ, คิวยาว (เรียกว่า “BUTTS” และ “HALF BUTTS” ขึ้นอยู่กับ


ความยาว) ตัวต่อและตัวปรับระยะ อาจจะนำมาใช้เมื่อผู้เล่นไม่สะดวกในการแทง 


อุปกรณ์ดังกล่าวนี้ปกติมีอยู่ตามโต๊ะรวมไปถึงที่ผู้เล่นหรือผู้ตัดสินนำเข้ามา (ดูหมวด 3 ข้อ 18) อุปกรณ์

ตัวต่อ, ตัวปรับระยะหรือสิ่งประดิษฐ์อื่นๆ เพื่อใช้ประกอบในการแทง จะต้องได้รับการรับรองโดย WPBSA

หมวดที่ 2 คำจำกัดความ
1. เฟรม 
เฟรมหนึ่งๆ ของสนุ้กเกอร์ประกอบด้วยการเล่นจากไม้แรก ด้วยลูก 1 ชุด ที่ได้กล่าวไว้ในหมวด 3 ข้อ 2 

จนกระทั่งจบเฟรมโดย A ผู้เล่นฝ่ายหนึ่งยอมแพ้ขณะอยู่ในเที่ยวแทง B เมื่อเหลือเพียงลูกดำลูกเดียวและ


มีแต้มต่างกันมากกว่า 7 แต้ม C ลูกดำลูกสุดท้ายลงหลุมหรือมีการฟาวล์ D ถูกตัดสินโดยผู้ตัดสินภายใต้ 


หมวด 3 ข้อ 14 (C2) หรือ หมวด 4 ข้อ 2
2. เกม “เกม” คือจำนวนเฟรมที่ตกลงกันหรือกำหนดให้ว่าจะต้องเล่น
3. แมทช์ “แมทช์” คือจำนวนเกมที่ตกลงกันหรือกำหนดให้ว่าจะต้องเล่น
4. ลูกต่างๆ A “ลูกขาว” เรียกว่า “ลูกแทง” B ลูกแดง 15 ลูกและลูกสี 6 ลูก เรียกว่า “ลูกเป้า”
5. ผู้แทง ผู้ที่กำลังจะเข้าเล่นหรือกำลังเล่นอยู่จะเป็น “ผู้แทง” และจะเป็นผู้แทงอยู่จนกระทั่งผู้ตัดสินเห็น

ว่าเขาได้

ออกจากโต๊ะไปเมื่อเที่ยวแทงแล้ว

6. การแทง

A การแทงเริ่มขึ้นเมื่อ”ผู้แทง” แทง “ลูกแทง” ด้วยส่วนของหัวคิว B การแทงที่ถูกต้อง ต้องไม่มีการทำ

ผิดกติกา C การแทงจะสมบูรณ์เมื่อลูกทุกลูกได้หยุดกับที่แล้ว D การแทงอาจจะเป็นการแทง “โดยตรง” 


หรือ “โดยอ้อม” ก็ได้ดังนี้ 1. การแทงโดยตรงคือ การแทง “ลูกแทง” ไปกระทบลูกเป้าก่อนที่จะกระทบ


คุชชั่น 2. การแทงโดยตรงคือ การแทง “ลูกแทง” ไปกระทบคุชชั่นหนึ่งครั้งหรือมากกว่าก่อนที่จะกระทบ


ลูกเป้า
7. การตบหลัง 

การตบหลังเกิดขึ้นเมื่อลูกเป้าภายหลังจากถูกกระทบจากลูกใดลูกหนึ่งโดยไม่มีการทำผิดกติกาลงหลุม

ไป การทำให้ลูกลงหลุมเรียกว่า “ตบหลัง”
8. เบรค 

การทำเบรคคือ จำนวนแต้มที่ทำได้จากการตบหลังต่อเนื่องในเที่ยวแทงเดียวกัน
9. ลูกในมือ

A ลูกแทงจะเป็นลูก “ในมือ” ต่อเมื่อ 1. ก่อนการเริ่มต้นของทุกๆ เฟรม 2. ลงหลุมไป หรือ 3. ตกโต๊ะ B 

เป็นลูก “ในมือ” จนกว่า 1. จะมีการเล่นอย่างถูกต้องจากลูก “ในมือ” หรือ 2. มีการทำฟาวล์ขณะลูกอยู่บน


โต๊ะ C ผู้แทงจะเล่นลูก “ในมือ” ได้เมื่อลูกแทงอยู่ในลักษณะข้างบนนี้
10. ลูกที่อยู่ในการเล่น 

A “ลูกแทง” เป็นลูกในการเล่นเมื่อไม่ใช่ลูก “ในมือ” B ลูกเป้าทั้งหลายเป็นลูกในการเล่น จากตอนเริ่มต้น

เฟรมจนกระทั่งลงหลุมไปหรือถูกทำตกโต๊ะ C ลูกสีจะกลับมาเป็นลูกในการเล่นอีก เมื่อได้นำกลับมาตั้ง


จุด

11. ลูกในเที่ยวแทง 

ลูกใดที่อาจจะถูกกระทบอย่างถูกต้องโดยลูกแทงเป็นลูกแรก หรือใดๆ ก็ตามที่อาจจะถูกตบหลังลงหลุม

ได้เรียกว่าเป็น “ลูกในเที่ยวแทง”
12. ลูกที่เลือกแทง

A คือลูกเป้าที่”ผู้แทง” ระบุหรือแสดงให้ตัดสินทราบจนเป็นที่พอใจ ซึ่งเขารับรองว่าจะต้องถูกกระทบเป็น

ลูกแรก 


B เมื่อร้องขอโดยผู้ตัดสิน ผู้แทงจะต้องแจ้งให้ทราบว่าลูกใดเป็นลูกในเที่ยวแทง
13. ลูกฟรีบอล 

ลูกฟรีบอล คือลูกที่ผู้แทงเลือกให้เป็นลูกในเที่ยวแทง เมื่อมีการ “สนุ้กเกอร์” หลังการทำ “ฟาวล์” (ดู

หมวด 

3 ข้อ 10)
14. ลูกตกโต๊ะ

ลูกที่ตกโต๊ะ คือลูกที่ไม่หยุดอยู่บนโต๊ะหรือลงหลุมไปหรือถูกหยิบขึ้นมา โดย “ผู้แทง” ขณะกำลังเล่น 

ยกเว้นตามที่ได้กำหนดไว้ในหมวด 3 ข้อ 14 (H)
15. การ “ฟาวล์” 

“ฟาวล์” คือการทำผิดต่างๆ ตามกติกานี้
16. สนุ้กเกอร์ 

ลูกแทงถือว่าลูกสนุ้กเกอร์ เมื่อการแทงเป็นเส้นตรงไปยังในเที่ยวแทงถูกลูกอื่นบังอยู่ทั้งลูกหรือบางส่วน 

ถ้าลูกในเที่ยวแทงลูกหนึ่งลูกใดสามารถจะถูกแทงให้ถูก


ขอบปลายสุดทั้งสองข้างได้โดยไม่ถูกลูกอื่น ลูกแทงนั้นไม่ถูกสนุ้กเกอร์ A ถ้าเป็นลูกในมือ ลูกแทงจะ

ถือว่าถูก “สนุ้กเกอร์” ถ้าถูกบังจากทุกๆ ตำแหน่งที่วางได้บนหรือในเส้นครึ่งวงกลม B ถ้าลูกแทงถูกบัง


โดยลูกที่ไม่ใช่ลูกในเที่ยวแทงหลายลูก 1. ลูกที่อยู่ใกล้ลูกแทงที่สุด ถือว่าเป็นลูกที่ทำให้เกิดการสนุ้ก


เกอร์ (EFFECTIVE SNOOKER BALL) 2. ถ้าลูกบังมีมากกว่า 1 ลูก และอยู่ในระยะที่ห่างจากลูกแทง


เท่ากัน ลูกทุกลูกนี้ถือเป็นลูกที่ทำให้เกิดการสนุ้กเกอร์ C เมื่อลูกแดงเป็นลูกในเที่ยวแทง ถ้าลูกขาวถูกลูก


อื่นๆ บังจนไม่สามารถจะแทงไปยังลูกแดงใดๆ ได้ ให้ถือว่าไม่มี EFFECTIVE SNOOKER BALL D “ผู้


แทง” ถือว่าถูก “สนุ้กเกอร์” เมื่อ “ลูกแทง” ถูก “สนุ้กเกอร์” ตามกล่าวข้างบน E ลูกแทงจะไม่ถูก “สนุ้ก


เกอร์” โดยคุชชั่น ถ้าส่วนโค้งของคุชชั่นบังลูกแทงและใกล้ “ลูกแทง” จะไม่ถือว่าถูกสนุ้กเกอร์
17. จุดที่มีลูกอื่นครองอยู่ 

จุดใดที่ถือว่ามีลูกอื่นครองอยู่ เมื่อไม่สามารถตั้งบนจุดนั้นโดยไม่สัมผัสกับลูกค้าอื่นๆ
18. ไม้ยาว 

ไม้ยาวเกิดขึ้นเมื่อหัวคิวยังคงสัมผัสลูกแทงอยู่ A ภายหลังจากลูกแทงเคลื่อนไปข้างหน้าแล้ว หรือ B 

เมื่อลูกแทงและลูกเป้าอยู่ใกล้กันมาก จะไม่ถือว่าเป็นการแทง “ไม้ยาว” เมื่อแทงด้วยมุมที่บาง
19. ลูกกระโดด

ลูกกระโดดเกิดขึ้นเมื่อลูกแทงข้ามเหนือของเป้าไม่ว่าจะกระทบลูกนั้นมาก่อนหรือไม่ ยกเว้น A เมื่อลูก

แทงกระทบลูกเป้าและกระโดดข้ามลูกอื่น B เมื่อลูกแทงกระโดดและกระทบลูกเป้า แต่ไม่ได้ตกสู่พื้นใน


ลักษณะเป็นการข้ามเหนือลูกนั้น C เมื่อหลังจากกระทบลูกเป้าอย่างถูกกติกาแล้ว ลูกแทงกระโดดข้ามลูก


เป้านั้นหลังจากไปกระทบคุชชั่นหรือลูกอื่น
20. MISS -การ ” MISS” เกิดขึ้นเมื่อลูกแทงพลาดจากการกระทบในเที่ยวแทง และผู้ตัดสินพิจารณาว่าผู้แทงนั้นไม่

ได้ใช้ความพยายามอย่างเพียงพอที่จะแทงให้ถูก “ลูกในเที่ยวแทง” นั้น
หมวดที่ 3 การเล่น

1. คำจำกัดความ 

เกมสนุ้กเกอร์อาจจะเล่นโดยมีผู้เล่น 2 คนหรือมากกว่า เล่นได้ทั้งเป็นฝ่ายหรือเดี่ยว การเล่นนี้สรุปได้ย่อๆ 

ดังนี้
A ผู้เล่นทุกคนใช้ “ลูกแทง” สีขาวลูกเดียวกัน และมีลูกเป้ารวม 21 ลูก ลูกแดง 15 ลูก ลูกแดงทุกลูกมีค่า

เท่ากับ 1 แต้ม และลูกสี 6 ลูก ลูกเหลืองมีค่า= 2


ลูกเขียว =3 ลูกน้ำตาล=4 ลูกน้ำเงิน= 5 ลูกชมพู =6 และลูกดำ =7 


B การแทงทำแต้มในทุกเที่ยวแทงเกิดขึ้นจากตบหลังลูกแดงและลูกสีสลับกันไป จนกระทั่งลูกแดงหมด


ไปจากโต๊ะ จึงเล่นตบหลังลูกสีตามลำดับจากแต้มน้อยไปหามาก 


C แต้มที่ทำได้จากการแทงจะนำไปบวกให้กับ “ผู้แทง” 

D แต้มที่ถูกทำโทษจากการ “ฟาวล์” จะนำไปบวกให้กับคู่ต่อสู้ 

E กลวิธีที่ใช้ในการเล่นระหว่างเฟรมคือการวาง “ลูกแทง” ไว้หลังลูกที่ไม่ใช่ลูกในเที่ยวแทง นั่นคือการทำ 

“สนุ้กเกอร์” กับผู้เล่นคนถัดไป ถ้าผู้เล่นหรือฝ่ายใดมีแต้มตามหลังมากกว่าแต้มที่เหลือยู่บนโต๊ะ การวาง 


“สนุ้กเกอร์” เพื่อความหวังที่จะได้รับแต้มจากการ

ทำ “ฟาวล์” ของคู่ต่อสู้ จึงกลายเป็นความสำคัญอย่างที่สุด
F ผู้ชนะในเฟรมหนึ่งคือ ผู้เล่นหรือฝ่ายที่ 

1. ทำแต้มสูงที่สุด 

2. ผู้ที่ได้รับการยอมแพ้ในเฟรมนั้น 


3. ได้รับการตัดสินให้ตามกติกาหมวด 3 ข้อ 14(C) หรือหมวด 4 ข้อ 2
G ผู้ชนะในเกมหนึ่งคือผู้เล่นหรือฝ่าย 

1. ผู้ชนะมากเฟรมที่สุดในจำนวนเฟรมตามที่ต้องการ 

2. ทำแต้มรวมทั้งสิ้นได้มากที่สุด เมื่อเล่นแบบนับแต้มของทุกๆ เฟรม 

3. ผู้ที่ได้รับการตัดสินให้ตามกติกาหมวด 4 ข้อ 2
H ผู้ชนะในแมตช์หนึ่งคือผู้เล่นหรือฝ่ายที่มีเฟรมชนะมากที่สุดคือการแข่งขันแบบแต้มรวม ด้วยการทำ

แต้มรวมทั้งสิ้นได้มากที่สุด
2. ตำแหน่งของลูกต่างๆ
A ในตอนเริ่มต้นของแต่ละเฟรม ลูกแทงจะเล่นจาก “ลูกในมือ” ลูกเป้าต่างๆ จะถูกตั้งบนตำแหน่งต่อไปนี้
ลูกแดง วางเป็นกลุ่มแน่นอยู่ในรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า โดยมีลูกแดงลูกยอดอยู่ในแนวกลางโต๊ะเหนือจุด

ปิรามิด ใกล้ลูกชมพูเท่าที่จะใกล้ได้ และฐานของสามเหลี่ยมต้องขนานกับคุชชั่นบน
ลูกเหลือง บนมุมขวามือของครึ่งวงกลม
ลูกเขียว บนมุมซ้ายมือของครึ่งวงกลม
ลูกน้ำตาล บนกึ่งกลางของเส้นเมือง
ลูกน้ำเงิน บนจุดเซ็นเตอร์
ลูกชมพู บนจุดปิรามิด และ
ลูกดำ บนจุดสปอต
B หลังจากเฟรมได้เริ่มต้นไปแล้ว ลูกที่อยู่ในการเล่นจะได้รับการทำความสะอาดโดยผู้ตัดสินด้วยคำขอ

ที่สมเหตุสมผลของผู้แทง
ตำแหน่งของลูกที่ไม่ใช่ลูกตั้งจุด ก่อนที่จะหยิบลูกขึ้นมาทำความสะอาด ต้องมีการทำเครื่องหมาย ด้วย

สิ่งที่ประดิษฐ์เหมาะสม
สิ่งประดิษฐ์ที่ใช้เป็นเครื่องหมายบอกตำแหน่งของลูกที่จะทำความสะอาดนั้น ถือว่า เป็นเสมือนลูกและมี

ค่าเท่ากับลูกนั้น จนกว่าจะนำลูกกลับไปตั้งที่จุดเดิมแล้ว


หากผู้เล่นที่ไม่ใช่ผู้แทงจะไปสัมผัสหรือรบกวนสิ่งประดิษฐ์นี้ เขาจะถูกทำโทษเท่ากับผู้แทง โดยไม่มีผล

ต่อลำดับการแทง ผู้ตัดสินจะเก็บสิ่งประดิษฐ์และนำลูกที่ทำความสะอาดเสร็จแล้ว ไว้ในตำแหน่งที่มันอยู่

ตามความเห็นของผู้ตัดสิน

3. วิธีการเล่น
ผู้เล่นจะเลือกลำดับการเล่นจากการเสี่ยงทาย หรือตกลงยินยอมกันเอง
A ลำดับการเล่นที่เลือกมาได้นั้นจะคงไว้โดยไม่เปลี่ยนแปลงตลอดเฟรม ยกเว้นผู้เล่นคนหนึ่ง อาจถูก

ขอร้องให้เล่นอีกภายหลังการ “ฟาวล์” ต่างๆ
B ผู้เล่นหรือฝ่ายจะสลับกันแทงเปิดเฟรมของทุกๆ เฟรมในระหว่างเกม
C ผู้เล่นคนแรกเล่นจาก “ลูกในมือ” เฟรมเริ่มต้นเมื่อลูกแทงได้ถูกวางบนโต๊ะและถูกแทงด้วย ส่วนหัวคิว

ดังนี้คือ 

1. เมื่อแทงอย่างถูกต้อง

2. หัวคิวสัมผัสกับลูกแทงขณะจรดคิว (ฟาวส์)
D การแทงจะถือว่าถูกต้อง ต้องไม่มีการฝ่าฝืนกติกาตามที่ได้ระบุไว้ในข้อ 12 ในหมวดนี้
E การแทงครั้งแรกของแต่ละเที่ยวแทงเมื่อลูกแดงยังไม่หมดโต๊ะ ลูกแดงหรือลูกฟรีบอลที่ เลือกแทง

แทนลูกแดงจะเป็นลูกในเที่ยวแทง และค่าของลูกแดงแต่ละลูกกับลูกฟรีบอลที่ เลือกแทนแดงถูกตบหลัง


ในการแทงไม้เดียวกัน จะได้แต้มทุกลูก
1. เมื่อลูกแดงหรือลูกฟรีบอลที่เลือกแทงแทนแดงถูกตบหลังลงหลุม ผู้เล่นคนเดิมเล่นต่อ ลูกในเที่ยว

แทงต่อไปคือลูกสีที่ผู้แทงเลือก หากถูกตบหลังลงหลุมไปจะได้แต้มและกลับขึ้นมาตั้งจุด 


2. เบรคจะดำเนินต่อไปด้วยการตบหลังลูกแดงและลูกสีสลับกัน จนเมื่อลูกแดงลูกสุดท้ายได้ถูกตบหลัง


ลงหลุม ลูกสีลูกใดลูกหนึ่งจะมีโอกาสถูกแทงเพื่อให้ครบสิทธิ์ 


3. ลูกสีจะเริ่มมาเป็นลูกในเที่ยวแทงตามลำดับจากค่าน้อยไปหามาก ตามกติกาหมวดที่ 3 ข้อ 1(A) เมื่อ

ลูกสีถูกตบหลังลงหลุมจะไม่นำมาตั้งจุดอีก เว้นแต่ที่ได้กำหนดไว้ในข้อ 4 ข้างล่างนี้ และผู้แทงคนต่อไป


จะแทงลูกสีที่เป็นลูกในเที่ยวแทงต่อไป
G ลูกแดงจะไม่นำกลับมาตั้งใหม่เมื่อได้ลงหลุมไปแล้ว หรือเป็นลูกตกโต๊ะ โดยไม่ต้องคำนึงถึง ข้อเท็จ

จริงที่ผู้เล่นอาจจะได้ประโยชน์จากการฟาวล์นี้ ยกเว้นได้กำหนดไว้ในหมวด 3 ข้อ 2 (B) (2), 9,14 (F),14 


(H) และ 15
H ถ้าผู้เล่นทำแต้มไม่ได้หรือทำฟาวล์จะหมดเที่ยวแทง ผู้เล่นคนต่อมาจะแทงจากจุดที่ลูกหยุดหรือเล่น

ลูกขาวจากในมือในกรณีที่ลูกขาวอยู่นอกโต๊ะ

4. การสิ้นสุดของเฟรม,เกมหรือแมทช์
A เมื่อเหลือลูกดำลูกเดียวบนโต๊ะ การทำคะแนนได้หรือทำ “ฟาวล์” เป็นอันสิ้นสุดของเฟรม ยกเว้นเมื่อมี

คะแนนเท่ากัน
B เมื่อเป็นไปตามเงื่อนไข ข้อ (A) ข้างบนนี้ 

1. ลูกดำจะถูกตั้งจุด 

2. ผู้เล่นเสี่ยงทายเลือกเล่น ผู้ชนะเสี่ยงทายจะเลือกที่จะเล่นก่อนหรือไม่เล่น 

3. ผู้เล่นถัดไปเล่นลูกจากในมือ 

4. แต้มที่ทำได้หรือฟาวล์เป็นอันสิ้นสุดเฟรม
C การเล่นแบบใช้คะแนนรวมหาผู้ชนะของเกมส์หรือแมชท์ เมื่อแต้มมาเท่ากันในเฟรมสุดท้ายผู้เล่นใน

เฟรมนั้นจะต้อง เล่นตามรายละเอียดในข้อ B

5. การเล่นลูกในมือ การเล่นลูกในมือ
ลูกแทงจะถูกแทงจากบนเส้นหรือภายในครึ่งวงกลม (D) โดยจะแทงไปได้ทุกทิศทาง
A ผู้ตัดสินจะบอกถ้าถูกถามว่าลูกแทงวางถูกต้องหรือไม่
B ถ้าหัวคิวไปถูกลูกแทงขณะใช้คิวตั้งลูก ผู้ตัดสินเห็นว่าผู้เล่นไม่มีความตั้งใจที่จะแทงลูกแทงยังไม่เป็น

ลูก อยู่ในการเล่น
6. ลูกแทงกระทบลูกเป้าพร้อมกัน
ลูกสองลูกที่ไม่ใช่ลูกแดงหรือลูกฟรีบอลกับลูกในเที่ยวแทง จะถูกกระทบโดยลูกแทงพร้อมกันนั้นไม่ได้
7. การตั้งลูกสี
ลูกสีไดที่ลงหลุมไปหรือถูกทำตกโต๊ะจะนำมาตั้งจุดก่อนจะมีการแทงในไม้ต่อไปจนกระทั่งมีการตบลูกสี

สุดท้ายตามกติกาหมวด 3 ข้อ 3 (F)
A ผู้เล่นจะไม่ต้องรับผิดชอบกับการตั้งลูกไม่ถูกต้องของผู้ตัดสิน
B ถ้าผู้ตัดสินตั้งลูกไม่ถูกต้อง เมื่อตรวจพบผู้ตัดสินจะนำลูกมาตั้งใหม่ โดยไม่มีการปรับโทษใดๆ การเล่น

ดำเนินต่อไป
C เมื่อการแทงเกิดขึ้นขณะที่ลูกสีหนึ่งลูกหรือหลายลูกตั้งจุดไม่ถูกต้อง ให้ถือว่าเป็นการตั้งจุดถูกต้อง

แล้ว สำหรับการแทงครั้งต่อไป ลูกสีใดที่ลืมตั้งจุดจะนำมาตั้งจุด 


1. ไม่มีการปรับโทษใดๆ เมื่อพบว่าการผิดพลาดเกิดขึ้นก่อน 

2. สามารถปรับโทษได้ถ้าผู้แทงเล่นก่อนที่ผู้ตัดสินจะตั้งลูกเสร็จ
D ถ้าจุดของลูกสีนั้นไม่ว่าง จะนำไปตั้งจุดที่มีค่าสูงที่สุดที่ว่างอยู่
E ถ้ามีลูกสีที่จะต้องตั้งจุดมากกว่า 1 ลูก และจุดของมันไม่ว่าง ลูกสีที่มีค่าสูงสุดจะถูกตั้งก่อน ส่วนที่

เหลือไล่ตามค่ามากไปหาน้อย
F ถ้าจุดทุกจุดไม่ว่าง ลูกสีจะถูกตั้งใกล้จุดตัวเองมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้จากคุชชั่นบน
G ในกรณีตั้งลูกชมพูและลูกดำ ถ้าจุดทุกจุดไม่ว่างและไม่มีที่ว่างระหว่างจุดของมันและคุชชั่นบน ลูกจะ

ถูกวางใกล้จุดของมันที่สุดทางด้านล่างในแนวกึ่งกลางโต๊ะ
H ในกรณีลูกสีที่ตั้งจุดจะต้องไม่สัมผัสกับลูกใดๆ
J ลูกสีจะถูกนำมาตั้งอย่างถูกต้องด้วยมือเท่านั้น1.
8. ลูกติด
A ถ้าลูกแทงติดกับลูกใดลูกหนึ่ง ซึ่งเป็นลูกในเที่ยวแทงหรืออาจเป็นลูกในเที่ยวแทงผู้ตัดสินจะประกาศ

ว่า “ลูกติด” และชี้ว่าลูกใดเป็นลูกติดกับลูกแทง
B เมื่อผู้ตัดสินขานว่า “ลูกติด” ผู้แทงจะต้องแทงลูกแทง “จาก” โดยไม่ทำให้ลูกติดเคลื่อนไหว มิฉะนั้น 

จะถือว่าเป็นไม้ยาว
C หากว่าผู้แทงไม่ได้ทำให้ลูกเป้าเคลื่อนไหว จะไม่มีการทำโทษถ้า 

1. เป็นลูกในเที่ยวแทง 

2. เป็นลูกที่อาจจะเป็นลูกในเที่ยวแทงและผู้แทงเลือกให้เป็นลูกในเที่ยวแทง 


3. เป็นลูกที่อาจจะเป็นลูกในเที่ยวแทงแต่ผู้แทงระบุลูกอื่น
D ลูกแทงมาติดหรือเกือบติดกับลูกที่ไม่ใช่ลูกในเที่ยวแทง หากถูกถามว่าลูกนั้นติดหรือไม่ ผู้ตัดสินจะ

ต้องตอบ “ติด” หรือ “ไม่ติด” และผู้แทงแทงลูกแทง


จากลูกนั้น โดยไม่ได้ทำให้เคลื่อนไหว แต่ต้องแทงถูกลูกในเที่ยวแทงก่อน
E เมื่อลูกแทงติดกับลูกในเที่ยวแทงและลูกที่ไม่ใช่ลูกในเที่ยวแทง ผู้ตัดสินจะชี้ให้ทราบเฉพาะลูกใน

เที่ยวแทงเท่านั้น ถ้าผู้แทงถามกรรมการผู้ตัดสินว่า


ลูกที่ไม่ใช่ลูกในเที่ยวแทงนั้นติดด้วยหรือไม่ ผู้ตัดสินจะต้องตอบ
F ถ้าผู้ตัดสินเห็นว่าการเคลื่อนไหวของลูกติดไม่ได้เกิดจากการกระทำของผู้แทง จะไม่ถือเป็นการทำ

ฟาวล์
G เมื่อผู้ตัดสินตรวจดูแล้วว่าลูกแทงไม่ได้ติดกับลูกเป้า แต่ต่อมาลูกเคลื่อนไปติดกันก่อนที่จะมีการแทง 

ผู้ตัดสินจะนำกลับไปตั้งที่เดิม

9. ลูกอยู่บนขอบปากหลุม
A เมื่อลูกใดตกลงหลุมไปโดยไม่ได้ถูกกระทบจากลูกหนึ่งลูกใดและไม่มีส่วนกับการแทงในไม้นั้น จะนำ

กลับมาตั้งที่เดิม และจะได้แต้มที่ทำมาแล้วทั้งหมด
B อาจจะถูกกระทบโดยลูกที่เกี่ยวข้องในการแทงในไม้นั้น

1. ถ้าไม่มีการฝ่าฝืนกติกา ลูกทุกลูกจะนำกลับมาตั้งใหม่ โดยจะแทงรูปแบบเดิม หรือจะแทงรูปแบบอื่นๆ 

ก็ได้สุดแต่ดุลยพินิจของผู้แทงคนเดิม 


2. เมื่อมีการทำ”ฟาวล์” ผู้แทงจะถูกทำโทษปรับแต้มตามที่กำหนดไว้ ลูกทุกลูกนำกลับมาตั้งที่เดิม ผู้เล่น

คนถัดไปมีสิทธิ์เลือกเล่นตามปกติ
C ถ้าลูกในเที่ยวแทงทรงตัวอยู่ขอบปากหลุมชั่วขณะแล้วลงหลุมไป ให้ถือเป็นลูกลงหลุม
10. สนุ้กเกอร์หลังการฟาวล์
ภายหลังการทำฟาวล์ และลูกแทงถูกสนุ้กเกอร์ ผู้ตัดสินจะประกาศให้ ” ฟรีบอล” (หมวด 2 ข้อ 16)
A ถ้าผู้เล่นเลือกที่จะเล่น ผู้เล่นในเที่ยวแทงคนถัดไปเลือกแทงในการแทงไม้ถัดไป 

1. เขาอาจจะเลือกลูกใดลูกหนึ่งเป็นลูกในเที่ยวแทง และ 

2. ลูกที่เลือกแทงถือว่าเป็นลูกในเที่ยวแทง เว้นแต่ว่าเมื่อถูกตบหลังจะนำกลับมาตั้งจุด
B จะถือว่าเป็นการ”ฟาวล์” ถ้าลูกแทง 

1. ไม่กระทบลูกที่เลือกแทงเป็นลูกแรกหรือไม่ได้กระทบพร้อมกันกับลูกในเที่ยวแทง 

2. สนุ้กเกอร์กับลูกแดงทุกๆ ลูกหรือลูกในเที่ยวแทงโดยลูกฟรีบอลที่เลือก ยกเว้นเหลือเพียงลูกชมพูและ

ลูกดำอยู่บนโต๊ะ
C ถ้าลูก”ฟรีบอล” ถูกตบหลัง จะนำกลับไปตั้งจุดและได้แต้มเท่ากับลูกในเที่ยวแทง
D ถ้าลูกในเที่ยวแทงถูกตบหลังหลังจากลูกแทงกระทบลูกฟรีบอลก่อนแล้วหรือกระทบพร้อมกัน ได้แต้ม

ตามค่าของลูกในเที่ยวแทงและไม่ต้องนำกลับมาตั้ง
E ถ้าทั้งลูกฟรีบอลและลูกในเที่ยวแทงถูกตบลงด้วยกัน ได้แต้มเพียงค่าของลูกในเที่ยวแทงเว้นแต่ลูกใน

เที่ยวแทงเป็นลูกแดง จะได้แต้มตามค่าของลูก


ทุกลูกที่ลงหลุม ลูก”ฟรีบอล” จะนำมาตั้งจุด ส่วนลูกในเที่ยวแทงไม่ต้องนำกลับมาตั้ง
11. การฟาวล์
เมื่อมีการทำฟาวล์ ผู้ตัดสินจะขานฟาวล์
A ถ้าผู้เล่นยังไม่ได้แทง เที่ยวแทงของเขาถือว่าสิ้นสุด ผู้ตัดสินประกาศปรับแต้ม
B ถ้ามีการแทงแล้ว ผู้ตัดสินจะคอยจนกว่าการแทงไม้นั้นจะเสร็จสิ้น ก่อนจะประกาศปรับแต้ม
C ถ้าผู้ตัดสินไม่ได้ขานฟาวล์และไม่มีการทักท้วงก่อนการแทงไม้ถัดไป ถือว่าไม่ฟาวล์และให้เกมส์

ดำเนินต่อไป
D ลูกสีใดที่ตั้งจุดไม่ถูกต้องให้คงไว้ในตำแหน่งนั้น ยกเว้นเมื่อพ้นจากโต๊ะ จึงจะนำมาตั้งจุดให้ถูกต้อง
E ผู้แทงจะได้แต้มทุกแต้มจากการทำเบรค แต่จะไม่ได้แต้มจากไม้ที่แทงฟาวล์
F ไม้แทงต่อไปจะเล่นจากที่ลูกแทงหยุดอยู่ ถ้าลูกแทงเป็นลูกพ้นจากโต๊ะจะเล่นจากในมือ
G ถ้ามีการทำฟาวล์มากกว่าหนึ่งอย่างในไม้แทงเดียวกัน ให้ปรับค่าสูงสุดของการฟาวล์นั้น
H ผู้เล่นที่ทำฟาวล์ 

1. จะถูกทำโทษตามที่กำหนดไว้ตามข้อ 12 ข้างล่างนี้ 

2. จะต้องเล่นในไม้ต่อไป ถ้าถูกขอให้เล่น
12. การปรับโทษ
การฟาวล์ทั้งหมดจะถูกปรับแต้ม 4 แต้ม หรือมากกว่า ตามที่ระบุไว้จาก A ถึง D
A ค่าของลูกในเที่ยวแทง

1. แทงถูกลูกแทงมากกว่า 1 ครั้ง

2. แทงขณะที่เท้าทั้งสองข้างพ้นจากพื้น 

3. เล่นผิดลำดับ

4. เล่นไม่ถูกต้องจากลูกในมือ รวมถึงตอนเริ่มเฟรม

5. แทงไม่ถูกลูกใดๆ 

6. ทำให้ลูกแทงลงหลุม 

7. วางสนุ้กเกอร์หลังลูกฟรีบอล 

8. แทงลูกกระโดด

9. เล่นด้วยคิวที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือ 

10. ให้คำปรึกษากับคู่เล่น ผิดกติกาหมวด 3 ข้อ 17 (E)
B ค่าของลูกในเที่ยวแทงหรือลูกที่เกี่ยวข้องโดย 

1. แทงขณะลูกทุกลูกยังไม่หยุดนิ่ง


2. แทงก่อนที่ผู้ตัดสินจะตั้งลูกเสร็จ 


3. ทำให้ลูกที่ไม่ใช่ลูกในเที่ยวแทงลงหลุม

4. แทงไม่ถูกลูกในเที่ยวแทง 

5. แทงไม้ยาว 

6. สัมผัสลูกอื่นในขณะเล่น 

7. ทำให้ลูกตกโต๊ะ
C หากว่าผู้แทงไม่ได้ทำให้ลูกเป้าเคลื่อนไหว จะไม่มีการทำโทษถ้า ค่าของลูกในเที่ยวแทงหรือค่าสูง

กว่าของลูกที่เกี่ยวข้องที่ถูกกระทบพร้อมกันก่อน นอกเหนือจากลูกแดง 2 ลูก หรือลูกฟรีบอลกับลูกใน


เที่ยวแทง
D ปรับโทษ 7 แต้ม ถ้าผู้แทง 

1. ใช้ลูกที่อยู่นอกโต๊ะเพื่อจุดประสงค์ใดๆ 

2. ใช้สิ่งหนึ่งสิ่งใดก็ตามเพื่อการวัดช่องว่างหรือระยะห่างของลูก 

3. เล่นลูกแดงหลังจากตบลูกแดงหรือลูกฟรีบอลในไม้ต่อเนื่องกัน 

4. ใช้ลูกอื่นๆ ที่ไม่ใช่ลูกขาวเป็น “ลูกแทง” หลังจากเฟรมได้เริ่มขึ้นแล้ว 

5. ไม่ระบุลูกแทงเมื่อผู้ตัดสินถาม 

6. หลังจากตบหลังลูกแดงหรือลูกฟรีบอลที่เลือกแทงแทนลูกแดงแล้วทำฟาวล์ก่อนที่จะระบุสี
13. ลูกอยู่บนขอบปากหลุม
A ตัดสินใจได้ ดังนี้ 

1. มีสิทธิ์ในการแทงโดยอิสระ 

2. มีสิทธิ์ในการเลือกลูกในเที่ยวแทง
B ได้แต้มตามค่าของลูกหากเขาตบหลังลงหลุมไป

14. FOUL AND A MISS
ผู้แทงจะต้องพยายามแทงให้ถูกลูกในเที่ยวแทง ถ้าผู้ตัดสินเห็นว่าเป็นการฝ่าฝืนกติกา จะขาน “FOUL 

AND A MISS” เว้นแต่เป็นสถานการณ์ที่ไม่


สามารถจะแทงให้ถูกลูกในเที่ยวแทงได้ กรณีนี้ให้สัณนิษฐานว่าผู้เล่นตั้งใจที่จะแทงให้ถูกลูกในเที่ยวที่

แทงแล้ว เมื่อเขาแทงด้วยความแรงที่เพียงพอที่


ลูกแทงจะไปถึงลูกในเที่ยวแทง ไม่ว่าจะเป็นการแทง “โดยตรง” หรือ “โดยอ้อม”
A ภายหลังที่ผู้ตัดสินขาน “. FOUL AND A MISS” ผู้เล่นคนถัดไปอาจขอให้ผู้ทำฟาวล์เล่นใหม่อีกครั้ง

จากตำแหน่งที่ลูกแทงหยุดอยู่ หรือตำแหน่งเดิม


ก่อนการฟาวล์โดยมีลูกในเที่ยวแทงดังนี้ 

1. ลูกแดงใดๆ เมื่อลูกแดงเป็นลุกในเที่ยวแทง 

2. ลูกสีเป็นลูกในเที่ยวแทง เมื่อลูกแดงลงหลุมหมดแล้ว หรือ 

3. ลูกสีที่ผู้แทงเลือกแทง เมื่อลูกในเที่ยวแทงเป็นลูกสีหลังจากตบหลังลูกแดงลงหลุม
B เมื่อผู้แทงเห็นลูกเป้าเพียงบางส่วน แต่แทงไม่โดนลูกเป้านั้น ผู้ตัดสินขาน “. FOUL AND A MISS” 

เว้น ผลของการแทงไม่นั้นจะทำให้แต้มขาด หรือผู้ตัดสินเห็นว่าไม่มีเจตนา
C ในกรณีที่ขาน “MISS” จากข้อ Bนั้น หากผู้แทงเห็นลูกเป้าเต็มลูก (ในกรณีที่ลูกเป้าเป็นลูกแดงใดๆ ลูก 

แดงนั้นจะต้องไม่ถูกบังโดยลูกสี) กรณีนี้ 


1. การเรียก”. FOUL AND A MISS” จะไม่คำนึงถึงผลต่างของแต้มและ

2. หากถูกร้องขอให้แทงจากตำแหน่งเดิมอีกครั้ง ผู้ตัดสินจะเตือนว่า การแทงไม่ถูกในครั้งที่ 

3 จะมีผลให้ถูกปรับแพ้ในเฟรมนี้
D หลังจากนำลูกแทงกลับวางที่เดิมภายใต้กติกานี้ ผู้แทงทำฟาวล์กับลูกใดลูกหนึ่งก่อนการแทง จะไม่มี

การขาน “MISS” ซึ่งในกรณีนี้จะมีการทำโทษตาม

สมควรแก่กรณีและ 


1. ผู้เล่นคนถัดไปอาจเลือกเล่นเอง หรืออาจให้ผู้ทำผิดเล่นอีกครั้งจากที่ลูกแทงหยุดอยู่ 

2. ผู้เล่นคนถัดไปอาจขอให้ผู้ตัดสินย้ายลูกกลับไปตั้งที่เดิมและให้ผู้ผิดเล่นอีกครั้งหนึ่ง 

3. หากสถานการณ์ข้างบนนี้เกิดขึ้นระหว่างขั้นตอนของการขาน “MISS” การเตือนที่เกี่ยวกับการปรับ

เฟรมให้คู่ต่อสู้ยังมีผลใช้บังคับ
E การ”MISS” อื่นๆ อาจถูกให้ตามดุลยพินิจของผู้ตัดสิน
F หลังจาก “MISS” และถูกขอร้องโดยผู้เล่นคนถัดไปให้ผู้ตัดสินนำลูกแทงไปตั้งที่เดิม ลูกเป้าต่างๆ ที่

เคลื่อนที่ (ถูกกระทบ,รบกวน จะคงอยู่ในที่นั้น 


เว้นแต่ผู้ตัดสินมีความเห็นว่าผู้ทำฟาวล์จะได้รับประโยชน์จากการนี้ กรณีนี้จะนำมาจัดตั้งที่เดิมตามที่เห็น

สมควรและถูกสีที่อยู่นอกการเล่น (ลงหลุม, ตกโต๊ะ)จะนำมาตั้งจุดหรือตำแหน่งเดิมอันเหมาะสม
G เมื่อลูกต่างๆ ถูกนำกลับมาวางไว้ที่เดิมภายหลังการ “MISS” ทั้งผู้ทำผิดและผู้เล่นคนถัดไปจะปรึกษา

กัน ถึงตำแหน่งของลูก หลังจากนั้นการตัดสินของผู้ตัดสินเป็นอันสิ้นสุด
H ในระหว่างการปรึกษาหารือเรื่องตำแหน่งของลูกกันอยู่นั้น ถ้าผู้เล่นผู้ใดผู้หนึ่งไปสัมผัสลูกในการเล่น ผู้ 

เล่น จะถูกปรับแต้ม แต่ไม่มีผลกับลำดับการเล่น ลูกที่ถูกสัมผัสจะนำกลับมาวางที่เดิมตามสมควรโดยผู้


ตัดสิน แม้ว่าลูกนั้นจะถูกหยิบขึ้นมา
J กรณีที่ผู้เล่นคนถัดไปขอร้องให้ผู้ตัดสินพยายามนำลูกทุกลูกกลับไปตั้งยังตำแหน่งเดิม ผู้ตัดสินจะต้อง

แสดงให้เห็นว่าได้ทำหน้าที่อย่างรอบคอบและเหมาะสมอย่างที่สุดแล้ว
15. ลูกที่เคลื่อนไหวโดยสิ่งอื่น
ถ้าลูกใดไม่ว่าจะหยุดนิ่งหรือเคลื่อนที่อันเกิดจากการกระทำของผู้อื่นที่ไม่ใช่ผู้แทง ผู้ตัดสินจะนำลูกนั้น

กลับไปตั้งที่เดิม
A กรณีนี้คลุมถึงบุคคลหรือสิ่งอื่นใด เป็นสาเหตุให้ผู้แทง ทำให้ลูกเคลื่อนไหว
B ไม่มีผู้เล่นคนใดถูกปรับโทษโดยการผิดพลาดของผู้ตัดสิน
16. สถานการณ์จุดอับ
ถ้าผู้ตัดสินเห็นว่าสถานการณ์จุดอับใกล้จะเกิดหรือเกิดขึ้น ผู้ตัดสินจะแจ้งให้ผู้เล่นได้มีทางที่จะเริ่มต้น

เฟรมนั้นใหม่ ถ้าผู้เล่นคนใดคนหนึ่งไม่ยอม ผู้ตัดสินจะอนุญาตให้เล่นต่อได้ด้วยเงื่อนไขที่ว่าสถานการณ์


นี้ จะต้องเปลี่ยนแปลงในระยะเวลาที่กำหนดให้ โดย

ปกติจะให้แทงคนละ 3 ครั้งแล้วแต่ดุลยพินิจของผู้ตัดสินถ้าสถานการณ์ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ผู้ตัดสินจะ


ประกาศยกเลิกเฟรมนี้และให้เริ่มเล่นเฟรมนี้ใหม่โดย
A ผู้เล่นคนเดิมเป็นผู้แทงเปิดเฟรม
B ลำดับการเล่นให้คงไว้เหมือนเดิม

17. การเล่นประเภทคู่ (การเล่นที่มีผู้เล่น 4 คน)
A การเล่นประเภทคู่ แต่ละฝ่ายจะเปิดเฟรมสลับกัน ลำดับการเล่นจะเลือกตอนเริ่มต้นของแต่ละเฟรม เมื่อ

เลือกเล่นได้แล้วจะต้องรักษาลำดับการเล่นตลอดเฟรมนั้น
B ผู้เล่นจะเปลี่ยนลำดับการเล่นในตอนเริ่มต้นใหม่ของแต่ละเฟรม ได้
C การทำฟาวล์และได้รับการขอร้องให้เล่นใหม่โดยผู้เล่นคนเดิม ถึงแม้ว่าการฟาวล์นั้นจะเกิดจากการ

เล่น “ผิดเที่ยวแทง” จะต้องรักษาลำดับการเล่นไว้คงเดิม คู่ของผู้ทำผิดจะเสียเที่ยวแทงนั้นไป
D เมื่อจบเฟรม แต้มที่ทำได้เท่ากัน จะนำกติกาหมวด 3 ข้อ 4 มาใช้ โดยนำลูกดำมาตั้งจุดคู่ที่ได้แทงใน

ไม้ แรกจะเลือกว่าใครจะได้แทงก่อนก็ได้และลำดับการเล่นคงรักษาไว้เหมือนเดิมตลอดเฟรม
E คู่เล่นจะปรึกษากันได้ระหว่างเฟรมแต่ต้องไม่ 

1. ในขณะที่ผู้แทงกำลังอยู่ที่โต๊ะ หรือ 2. ขณะแทงอยู่ จนกว่าจะหมดเบรคในไม้นั้น
18. การใช้อุปกรณ์ต่างๆ
เป็นความรับผิดชอบของผู้แทงในการเก็บหรือเอาอุปกรณ์ออกไปใช้ที่โต๊ะ
A ผู้เล่นจะต้องรับผิดชอบอุปกรณ์ต่างๆ ที่นำมาใช้เอง หากชำรุดและทำให้เกิดการฟาวล์จะต้องรับโทษ

ปรับแต้ม สำหรับการฟาวล์ที่เกิดขึ้นเมื่อขึ้นเมื่อใช้


อุปกรณ์นั้น
B อุปกรณ์ปกติจะมีที่โต๊ะจากการจัดหาของเจ้าหน้าที่ต่างๆรวมทั้งผู้ตัดสิน และผู้แทงไม่ต้องรับผิดชอบ

ต่อการชำรุดของอุปกรณ์นี้ ถ้าอุปกรณ์เหล่านั้นเกิด


ชำรุดเป็นเหตุให้ไปสัมผัสลูก จะไม่มีการขานฟาวล์ ผู้ตัดสินจะนำลูกต่างๆ วางไว้ในตำแหน่งเดิมให้

สอดคล้องกับกติกาข้อ 15 ถ้าอยู่ในการทำเบรคก็จะดำเนินต่อไปโดยไม่มีการปรับแต้มอย่างใด
19. INTERPRETATION A
A กติกานี้ใช้บังคับทั้งชายและหญิงโดยเท่าเทียมกัน
B ในสถานการณ์บางกรณีการตีความตามกติกานี้จะไม่ใช้กับบุคคลดังนี้ 

1. คนพิการทางร่างกาย 

2. คนตาบอดสี

หมวดที่ 4 ผู้เล่น
1. การถ่วงเวลา 

ถ้าผู้ตัดสินพิจารณาเห็นว่าผู้เล่นใช้เวลาเกินสมควรในการแทง จะเตือนผู้เล่นว่า เขาอาจถูกปรับเฟรมให้

กับคู่แข่งขัน


 2. การประพฤติที่ไม่เหมาะสม 
การที่ผู้เล่นปฏิเสธที่จะเล่นต่อก็ดี หรือมีกริยาที่ไม่เหมาะสม ผู้ตัดสินเห็นว่าเป็นการทำโดยจงใจหรือบ่อย

ครั้ง รวมถึงยังคงถ่วงเวลาอยู่อีกหลังจากได้รับ


การเตือนในกติกาข้อ 1 ข้างบนแล้วมีความประพฤติไม่เป็นสุภาพบุรุษ ผู้เล่นอาจจะถูกปรับแพ้ในเฟรมนี้ 

ผู้ตัดสินจะเตือนว่าถ้ายังประพฤติเช่นนั้นอีกก็จะปรับ


ให้แพ้ในเกมนี้
3. การลงโทษ 

A หากมีการตัดสินให้แพ้ในเฟรมใดภายใต้กติกาหมวดนี้ ผู้กระทำผิดจะต้อง 


1. แพ้ในเฟรมนั้น 

2. ถูกปรับแต้มทั้งหมดที่ทำได้ และผู้ที่ไม่ได้กระทำผิดจะได้แต้มจากลูกที่เหลืออยู่บนโต๊ะ ลูกแดงทุกลูก

มีค่าเท่ากับ 8 แต้ม ลูกสีที่อยู่นอกโต๊ะจะถูกนับแต้ม

เสมือนกับว่าได้อยู่บนโต๊ะ
B หากมีการตัดสินให้แพ้ในเกมใดภายใต้กติกาหมวดนี้ ผู้กระทำผิดจะต้อง 

1. แพ้ในเฟรมที่กำลังเล่นนั้น เช่นเดียวกับข้อ 3 (A) และ 

2. แพ้ในเฟรมที่เหลือที่ยังไม่ได้เล่นให้ครบตามจำนวนเฟรมที่กำหนดในเกมนั้น
4. ผู้ที่ไม่อยู่ในเที่ยวแทง 

เมื่อผู้แทงอยู่ จะต้องหลีกเลี่ยงในการยืนหรือเคลื่อนไหวในแนวสายตาของผู้แทง จะนั่งหรือยืนต้องอยู่ใน

ระยะห่างจากโต๊ะตามสมควร
5. การออกไปจากห้องแข่งขัน 

เมื่อไม่อยู่ในห้องแข่งขัน ผู้เล่นอาจจะตั้งผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้แทนสำหรับการดูแลผลประโยชน์เรียกร้องการ

ฟาวล์ แต่ต้องแจ้งให้กรรมการผู้ตัดสินทราบก่อนจะออกจากห้อง
6. เฟรมยุติ 

A การยุติให้”เฟรม” จบทำได้ต่อเมื่อขณะเป็นผู้แทง 


B เมื่อมีการเล่นแบบนับแต้มรวมและมีการยุติเฟรม ค่าของลูกต่างๆ ที่เหลืออยู่บนโต๊ะจะถูกบวกให้อีก

ฝ่าย ดังนี้ลูกแดงทุกลูกมีค่าลูกละ 8 แต้ม ถ้าลูกใดที่อยู่นอกการเล่นอย่างผิดกติกานับแต้มเหมือนเป็นลูก


ตั้งจุด

หมวดที่ 5 เจ้าหน้าที่


1. ผู้ตัดสิน
A ผู้ตัดสินต้อง

1. พิจารณาความยุติธรรมและไม่ยุติธรรมในการเล่น 


2. มีการตัดสินใจโดยอิสระเพื่อผลแห่งความยุติธรรมในทุกสถานการณ์ ถึงแม้ว่ากติกาอาจมิได้ระบุไว้ 

3. รับผิดชอบให้เกมดำเนินไปภายใต้กติกานี้ 

4. ตักเตือน เมื่อเห็นว่าจะฝ่าฝืนกติกานี้ 

5. บอกสีให้เล่น เมื่อได้รับการร้องขอจากผู้เล่น 

6. ทำความสะอาดลูกเมื่อได้รับการร้องขออย่างมีเหตุผลอันเหมาะสม

B ผู้ตัดสินจะไม่

1. ตอบคำถามอันไม่เกี่ยวข้องกับกติกานี้ 

2. ให้ข้อชี้แนะว่าผู้เล่นกำลังจะทำฟาวล์ 

3. ให้คำแนะนำหรือความเห็นอันเกี่ยวกับผลของแต้ม 

4. ตอบคำถามอันเกี่ยวกับผลต่างของแต้มระหว่างผู้เล่น

C ในกรณีที่ผู้ตัดสินไม่เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้ตัดสินจะเอาข้อมูลจากผู้ใส่แต้ม, เจ้าหน้าที่อื่นๆ หรือผู้ดู

ที่อยู่ในตำแหน่งที่เห็นเหตุการณ์ได้ชัดเจนที่สุด 

เพื่อช่วยในการตัดสินใจ
2. ผู้ใส่แต้มเป็นผู้ใส่แต้มบนป้ายคะแนนและหน้าที่ผู้ช่วยผู้ตัดสินและต้องเป็นผู้บันทึกผลถ้าจำเป็น
3. ผู้บันทึกผล ผู้บันทึกผลจะต้องบันทึกข้อมูลการแทงในแต่ละไม้
4. การให้ความช่วยเหลือ

A เมื่อผู้เล่นร้องขอ ผู้ตัดสินหรือเจ้าหน้าที่จะต้องให้การช่วยเหลือเพื่อให้ผู้เล่นสามารถจะเล่นได้ใน
สภาวะอันเหมาะสม

 B ให้ความช่วยเหลือผู้เล่นพิการตามควรแก่กรณี





1 ความคิดเห็น: